www.eduzones.com : The Most Popular Education Site in Thailand   
 

นิสิต-นักศึกษารวมตัวค้านนำ ม.ออกนอกระบบ

ร่วมส่งประเด็นข่าวที่น่าสนใจ คลิกที่นี่ ข่าวของท่านมีประโยชน์กับผู้อื่นอีกมากมาย

หวั่นทำให้มหาวิทยาลัยกลายเป็นของเอกชน - ค่าเล่าเรียนสูงขึ้น

“หยุดเรียน หยุดสอน หยุดงาน หยุดนอกระบบ”

คือเป้าหมายการชุมนุมของ นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าลานเอนกประสงค์ คณะรัฐศาสตร์ในวันนี้ (6 ธ.ค.) เพื่อคัดค้านการเสนอร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ

นายเก่งกิจ กิติเรียงลาภ นักศึกษาระดับปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ หนึ่งในกลุ่มผู้คัดค้าน กล่าวว่า เป้าหมายของการเคลื่อนไหวครั้งนี้ คือการยกเลิกนโยบายนำมหาวิทยาลัยของรัฐทุกแห่งออกนอกระบบ เพราะเรื่องนี้ เป็นนโยบายชุดเดียวกันกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ที่นอกจากจะทำให้มหาวิทยาลัยกลายเป็นของเอกชน เนื่องจากรูปแบบการบริหารเปลี่ยนไปเป็นระบบซีอีโอ ที่อธิการบดีมีอำนาจในการบริหารแบบเบ็ดเสร็จแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะมีการขึ้นค่าเรียนให้สูงขึ้น และพนักงานมหาวิทยาลัยไม่มีความมั่นคงในการทำงาน

ทั้งนี้ เพราะแนวคิดหลักของนอกระบบ เป็นแนวคิดกลไกตลาด ที่ให้รัฐลดภาระการจัดการศึกษาให้สังคม และไปผลักภาระให้กับคนยากจนต้องจ่ายเงินเรียนเอง ซึ่งขณะนี้ แม้มหาวิทยาลัยยังไม่ได้ออกนอกระบบเต็มตัว แต่ก็ได้ขึ้นค่าเล่าเรียนแล้ว 4,000-5,000 บาท

“เราเคยยื่นหนังสือให้กับรัฐบาล แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ออกมาปกป้องผลประโยชน์ให้ประชาชน ยังยึดนโยบายการแปรรูป ซึ่งขัดแย้งกับคำกล่าวอ้าง ว่ามาล้างระบอบทักษิณ แต่กลับไปเดินตามนโยบายที่รัฐบาลก่อนเคยวางไว้ อยากเรียกร้องให้ ศ.ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ และผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัย เปิดเวทีใหญ่รับฟังความเห็น แค่ออกมาตอบคำถาม และให้เหตุผลของการออกนอกระบบต่อหน้าประชาคม” นายเก่งกิจ กล่าว พร้อมยืนยันว่า

การชุมนุมครั้งนี้ จะไม่ใช่การเคลื่อนไหวครั้งสุดท้าย แต่จะสู้ต่อไป จนกว่าจะมีการยกเลิกนโยบายนี้ในทุกมหาวิทยาลัย และในวันที่ 8 ธ.ค. นี้ นิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในทุกภูมิภาค จะจัดการชุมนุมในสถาบันอุดมศึกษาของตนเอง พร้อมกันในเวลา 16.00 น.

+ + + UPDATE + + +

ภายหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยทักษิณ และ ร่าง พ.ร.บ.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เพื่อผลักดันให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และยังมีร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยอื่นๆ จ่อคิวเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อออกนอกระบบ ส่งผลให้นิสิตนักศึกษาทั้งศิษย์ปัจจุบัน และศิษย์เก่า รวมถึงอาจารย์ของสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่ง อาทิ ม.มหิดล ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.รามฯ ม.บูรพา ประมาณ 100 คน นัดมาชุมนุมคัดค้านการออกนอกระบบ ในเวลา 16.00 น. วันที่ 8 ธ.ค. ที่สนามหน้าสำนักงานอธิการบดีจุฬาฯ ประชาคมจุฬาฯ

ทั้งนี้ นายเก่งกิจ กิตติเรียงลาภ นิสิตปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตัวแทนนิสิตกล่าวว่า กลุ่มนิสิตได้เชิญคุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ อธิการบดีจุฬาฯ หรือผู้บริหาร ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่ไม่ได้รับคำตอบว่าจะมาชี้แจง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรื่องการคัดค้านการออกนอกระบบ ไม่ใช่ปัญหาของนิสิตจุฬาฯ เท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่สังคมไทยจะต้องรับรู้ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ จะทำให้การศึกษาเกิดการแข่งขัน กลายเป็นการค้า ดังนั้น การที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ แสดงให้ เห็นว่า รัฐบาลและ สนช.ไม่มีความรับผิดชอบต่อประชาชน และคุณหญิงสุชาดาออกมาชี้แจงก็คงไม่เพียงพอ อยากให้รัฐบาล หรือนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ ออกมาชี้แจง เพราะรัฐบาลไม่ได้ผลักดันจุฬาฯเพียงแห่งเดียว แต่นำมหาวิทยาลัยรัฐทั้ง 20 กว่าแห่งออกนอกระบบ

นายเก่งกิจ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อนิสิตนักศึกษา ประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบได้แล้ว ประมาณ 1,000 รายชื่อ และจะนำไปยื่นให้กับนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ สนช. รัฐบาล ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ เพราะที่ผ่านมาทั้งคุณหญิงสุชาดา และนายวิจิตรระบุว่า ผู้คัดค้านคือคนกลุ่มน้อย จึงอยากให้ทราบว่าคนที่คัดค้านนับพันคนนั้น ไม่ใช่จำนวนที่น้อยๆ และเราจะล่ารายชื่อต่อไป และในมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็เกิดกระแสต่อต้านมหาวิทยาลัยนอกระบบเช่นกัน เพราะไม่เชื่อมั่นในรัฐบาลและสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง พวกเราเชื่อในพลังมวลชน อยากให้ประชาชน นิสิต นักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ออกมาแสดงพลัง เพื่อที่รัฐบาลและ สนช. จะได้ฟังเสียงมวลชนและยกเลิกนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โดยพวกเราจะจัดเวทีคัดค้านอย่างต่อเนื่องในทุกมหาวิทยาลัย

จากนั้นตัวแทนนิสิตได้อ่านแถลงการณ์เพื่อเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเกี่ยวกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ 3 ข้อ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ข้อแรก ให้หยุดการยกร่าง พ.ร.บ.การแปรรูปมหาวิทยาลัยให้เป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐเข้าสู่สภานิติบัญญัติโดยทันที ข้อสอง ให้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบทั้งหมด โดยปราศจากการบิดเบือนข้อมูลโดยทันทีและอย่างต่อเนื่อง ข้อสาม ให้มีการจัดทำประชา-พิจารณ์ในลักษณะที่มีการลงประชามติ โดยจัดให้มีรูปแบบคล้ายคลึงการเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิออกเสียงคือ นิสิต บุคลากร และอาจารย์ทุกท่าน เพื่อสอบถามความต้องการ โดยต้องยึดถือมตินี้เป็นเครื่องชี้ขาด โดยข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้ ต้องมีการจัดทำในทุกมหาวิทยาลัย เพื่อความโปร่งใสและชัดเจนในกระบวนการ

นอกจากนี้ ตัวแทนนิสิตซึ่งใช้ชื่อว่า “กลุ่มจุฬาฯ ต้านแปรรูปมหาวิทยาลัย” ได้อ่านแถลงการณ์ประณามผู้ผลักดันมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ โดยนายณัฐสิฎ รักษ์เกียรติวงศ์ นิสิตปี 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้อ่านแถลงการณ์กล่าวว่า เราชาวจุฬาฯ ได้เรียนรู้แล้วว่า เราไม่สามารถพึ่งอำนาจ เผด็จการที่ไร้การควบคุมได้ วันนี้ เราชาวจุฬาฯ ได้เห็นแล้วว่า ทั้ง ครม. สนช. ตลอดจนอธิการบดี และผู้บริหารมหาวิทยาลัย มีพฤติกรรมอันเป็นเผด็จการไม่ได้ต่างจากระบอบทักษิณ ที่ไม่เคยยอมรับฟังเสียงของประชาชน โดยดำเนินการต่างๆ ตามอำเภอใจ และแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ทั้งนักวิชาการก็พึ่งไม่ได้ เพราะไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนในเรื่องนี้แต่อย่างใด และรัฐบาลชั่วคราวนี้ก็ไม่ได้มีความชอบธรรมในการดำเนินการนโยบายใดๆทั้งสิ้น

จากนั้นเวลา 18.00 น. นายเกื้อ วงศ์บุญสิน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร จุฬาฯ กล่าวว่า ระหว่างนี้คงต้องเดินสายชี้แจงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการออกนอกระบบต่อประชาคม จุฬาฯ ซึ่งที่ผ่านมามีการทำประชาพิจารณ์มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2541 รวมถึงทำหนังสือตอบข้อสงสัยของกลุ่มนิสิต ที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการออกนอกระบบ เพื่อสร้างความเข้าใจไปแล้ว และสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยตอบข้อซักถามกับองค์การนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) สภานิสิตจุฬาฯ และชมรมฯต่างๆไปแล้ว และในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ จะเข้าชี้แจงตอบข้อสงสัยในเวทีของนายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์จุฬาฯ สำหรับที่กลุ่มนิสิตเรียกร้องให้ทำประชามติใหม่อีกครั้ง มหาวิทยาลัยคงไม่ต้องดำเนินการอีก เพราะที่ผ่านมาเราทำประชาพิจารณ์ หลายรอบ และที่ว่ามหาวิทยาลัยไม่รับฟังเสียงประชามติ ก็ขึ้นอยู่ว่าเป็นประชามติกลุ่มไหน

“ส่วนที่ต้องเร่งออกนอกระบบ เนื่องจากขณะนี้จุฬาฯมีพนักงานมหาวิทยาลัยอยู่ 1 ใน 3 บุคลากรเหล่านี้ รอ พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะขณะที่ข้าราชการได้ขึ้นเงินเดือน บุคคลเหล่านี้ไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนด้วย การชะลอร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯคงเป็นไปไม่ได้ และเชื่อว่าสนช.จะผ่านร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯแน่นอน ซึ่งในประเด็นที่มีข้อห่วงใยนั้น ผมจะเตรียมข้อมูลสำหรับนำไปแปรญัตติเพิ่มเติม เช่น การประเมินผลพนักงานข้าราชการ การเพิ่มค่าหน่วยกิต เป็นต้น” รองอธิการบดีจุฬาฯ กล่าว

จากนั้นเวลา 18.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิสิตได้ยุติการชุมนุม โดยร่วมกันจุดเทียนเพื่อส่องแสงสว่างให้แก่การศึกษาชาติ จากนั้น นายเก่งกิจประกาศเชิญชวนให้นิสิตนักศึกษา ประชาชน ที่คัดค้านการออกนอกระบบ ร่วมกันชุมนุมครั้งใหญ่ที่หน้ารัฐสภา ในวันที่ 13 ธ.ค. เวลา 10.00 น. เนื่องจากวันดังกล่าว ร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ จะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3

ขณะที่ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายภัทรดนัย จงเกื้อ นักศึกษาคณะวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปีที่ 2 ในฐานะเลขาธิการองค์การนิสิตนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ว่านักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯกว่า 1 พันคน ได้รวมตัวกันที่บริเวณหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ 1 ภายในสถาบันฯ เพื่อร่วมกันแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการออกนอกระบบ โดยองค์การนักศึกษาฯ ออกแถลงการณ์ 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 เรียกร้องให้ชะลอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เข้าสู่การพิจารณาของ สนช. และนำมาประชาพิจารณ์เพื่อลงประชามติ พร้อมทั้งขอให้มีการชี้แจงข้อดี ข้อเสียอย่างโปร่งใสและจริงใจ รวมถึงขอให้กำหนดเพดานค่าหน่วยกิตที่ชัดเจน และเป็นธรรม ส่วนแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ขอความเป็นธรรมให้นักศึกษาที่ออกมาคัดค้าน เนื่องจากมีการข่มขู่จากผู้บริหารสถาบัน ดังนั้น อยากให้ประชาคม สจพ. ร่วมกันแสดงพลังเพื่อคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบด้วย

นายภัทรดนัยกล่าวด้วยว่า หลังจากที่ตนร่วมกับเพื่อนนักศึกษา 4 สถาบัน เคลื่อนไหวคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และยื่นหนังสือต่อ สนช.ก็ได้ รับโทรศัพท์จากนายธีรวุฒิ บุญโสภณ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (สจพ.) ให้หยุดการเคลื่อนไหวดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะถูกพักการเรียน 1 ปี เนื่องจากทำให้สถาบันเสื่อมเสียชื่อเสียง

อย่างไรก็ดี เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายธีรวุฒิ ว่า นายภัทรดนัยเป็นฝ่ายโทรศัพท์ มาหาเอง โดยแจ้งว่าจะขอใช้สถานที่เพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านการออกนอกระบบ จึงบอกว่า การจะใช้สถานที่ภายในสถาบัน ต้องทำหนังสือขออนุญาต เพราะเป็นระเบียบและขั้นตอนของ สจพ.ที่กำหนดไว้อยู่แล้ว ซึ่งในระเบียบดังกล่าวระบุไว้ด้วยว่า หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษพักการเรียนเป็นเวลา 1 ปี ตนก็แจ้งให้นักศึกษาทราบ ไม่ใช่การข่มขู่ ที่สำคัญสถานที่ที่นายภัทรดนัยขอใช้ในการเคลื่อนไหวนั้น อยู่ติดกับอาคารเรียนที่มีการเรียนการสอน หากมีการ ใช้เครื่องเสียงไฮด์ปาร์ก จะส่งเสียงรบกวนการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษาคนอื่น จึงห้ามไว้ ทั้งนี้ ระเบียบของสถาบันกำหนดไว้ว่า การเคลื่อนไหวใดๆของนักศึกษาต้องไม่สร้างความแตกแยกหรือแตกความสามัคคี

อธิการบดี สจพ. กล่าวอีกว่า สจพ.ต้องการออกนอกระบบ เนื่องจากมีพนักงานมหาวิทยาลัยจำนวน 431 คน มีอัตรากำลังข้าราชการอาจารย์ 40 คน ซึ่งพนักงานมหาวิทยาลัยมีมากกว่า แต่บุคลากรเหล่านี้ไม่มีสวัสดิการรองรับ สิทธิการรักษาพยาบาลต้องใช้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลของบุพการีได้ นอกจากนี้ ที่ผ่านมาทางสถาบันยังประสบปัญหาอาจารย์ลาออกไปทำงานในองค์กรเอกชน เนื่องจากอาจารย์ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนทุน เมื่อใช้ทุนหมดก็ลาออกไป เพราะเห็นว่าไม่มีความก้าวหน้า หาก พ.ร.บ. สจพ. มีผลบังคับใช้ ก็จะมีระบบสวัสดิการต่างๆรองรับ และบุคลากรจะมีความมั่นคงมากขึ้นด้วย

ที่มา : ไทยรัฐ

 

 

แก้ไขล่าสุดโดย sutthira เมื่อ 9/12/2549 12:56:48
   
ข่าวดีๆ คัดสรรมาฝากโดย sutthira (ศูนย์ข่าว Eduzones.com) บทความทั้งหมดของคุณ sutthira
วันที่ 06/12/2549 เวลา 18:51:34
เข้าชมข่าวนี้แล้ว 8341 ครั้ง ได้รับการโหวต 27 คะแนน
โหวตให้บทความนี้ คะแนน


ตั้งกระทู้ใหม่ เก็บไว้ใน Favorites พิมพ์ แจ้งลบ ส่งบทความนี้ให้เพื่อน
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 4 หน้า ( ชม 8341 คน ตอบ 98 คน ) 1 2 3 4 >>
ความคิดเห็นที่ 98
วันที่ 25/1/2552 15:07:44
โดย คุณ -56
IP : 114.128.104.***
 

สาส แจ่มมาก นี่แหละคนไทย เงินต้องมาก่อน

โพสต์เมื่อ : 25/1/2552 15:07:44
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 97
วันที่ 31/8/2550 2:25:52
โดย คุณ เด็กดีนะ
IP : 124.121.9.***
 

งั้นคนไม่มีสมอง แต่มีเงินก็เรียนจุฬาได้ดิ เดๆๆดีๆๆ ชอบอะ
คนไม่มีสมองเยอะๆดีชอบ ประเทศจะเปนยังไง ไม่ใช่เรื่องของกู
พราะกูมีเงิน 5555+

โพสต์เมื่อ : 31/8/2550 2:25:52
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 96
วันที่ 21/12/2549 17:31:41
โดย คุณ RCA
IP : 58.181.191.***
 

ทุนนิยม จริงๆ

โพสต์เมื่อ : 21/12/2549 17:31:41
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 95
วันที่ 18/12/2549 19:40:32
โดย คุณ KNP
IP : 158.108.24.***
 


การนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ ไปเป็น มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐฯ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

แต่เรื่องที่ไม่เห็นมีใครพูดถึง รายละเอียดของระบบตรวจสอบ ที่เขียนไว้ใน ร่าง พ.ร.บ. ของแตะละมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการควบคุม การทำงานของผู้บริหารฯ

โพสต์เมื่อ : 18/12/2549 19:40:32
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 94
วันที่ 15/12/2549 11:42:39
โดย คุณ patop
IP : 203.118.109.***
 
จากกระทู้ที่ 93 โดย sassy girl
อธิการบดี สจพ. กล่าวอีกว่า สจพ.ต้องการออกนอกระบบ เนื่องจากมีพนักงานมหาวิทยาลัยจำนวน 431 คน มีอัตรากำลังข้าราชการอาจารย์ 40 คน ซึ่งพนักงานมหาวิทยาลัยมีมากกว่า แต่บุคลากรเหล่านี้ไม่มีสวัสดิการรองรับ สิทธิการรักษาพยาบาลต้องใช้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลของบุพการีได้

แล้วทำไมไม่แก้เฉพาะตรงนี้อ่ะคะ ณ ปัจจุบันเด็กไทยไม่มีความเชื่อมั่นในการศึกษาไทยพออยู่แล้ว แล้วนี่พวกคุณยังจะสร้างเรื่องอีกหรอคะ ทำเพื่อออออออออออ..............มีความจำเป็นสักกี่เปอร์เซ็นต์กันคะที่ต้องเอาออกนอกระบบ อยากได้เงินเดือนสูงขึ้นหรอคะ แล้วทำไมคุณไม่ทำงานด้วยอุดมการณ์กันมั่งละคะ เศรษฐกิจพอเพียงพูดกันไปปาวๆๆๆ พวกระดับใหญ่ๆน่ะ ทำกันได้มั่งไหม ใส่เสื้อเหลืองเพื่อให้รู้ว่ามีตังค์ซื้อแต่ไม่เคยนึกถึงในหลวงเลย ที่การศึกษามันไม่พัฒนาก็เพราะเป็นกันอย่างนี้แหละ ถ้าคุณคิดว่าออกนอกระบบมันดีจริง ทำไมคุณไม่ชี้แจงให้ประชาชนทั้งประเทศทราบละคะ พวกตาสีตาสาบางคนเค้ายังไม่รู้เรื่องกับคุณเลย นี่เป็นเรื่องระดับชาติไม่ใช่เฉพาะพวกมีการศึกษาสูงนะคะ .................พอแล้ว แค่นี้แหละ ไม่อยากพูดมาก เบื่อ



โพสต์เมื่อ : 15/12/2549 11:42:39
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 93
วันที่ 15/12/2549 11:27:39
โดย คุณ sassy girl
IP : 203.118.109.***
 

อธิการบดี สจพ. กล่าวอีกว่า สจพ.ต้องการออกนอกระบบ เนื่องจากมีพนักงานมหาวิทยาลัยจำนวน 431 คน มีอัตรากำลังข้าราชการอาจารย์ 40 คน ซึ่งพนักงานมหาวิทยาลัยมีมากกว่า แต่บุคลากรเหล่านี้ไม่มีสวัสดิการรองรับ สิทธิการรักษาพยาบาลต้องใช้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลของบุพการีได้

โพสต์เมื่อ : 15/12/2549 11:27:39
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 92
วันที่ 15/12/2549 1:41:42
โดย คุณ ^ ^
IP : 125.24.181.***
 

ไม่เห็นมี มหาวิทยาลัยนเรศวร เลย
ค่าเทอมเราก็ตั้ง 30000 แระ ถ้าออกนอกระบบก็เจ๊งเลย
ออกไปขายก๋วยเตี๋ยวดีกว่านะ

โพสต์เมื่อ : 15/12/2549 1:41:42
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 91
วันที่ 15/12/2549 0:34:50
โดย คุณ ไม่เหนด้วยอย่างแรง
IP : 161.200.255.***
 

การศึกษา เป็นเรื่องของประเทศชาติ ไม่ใช่เรื่องของธุรกิจ ไม่ควรหากินกับการศึกษา คนจนก้อต้องได้เรียนตามหลักประชาธิปไตย ทุกคนต้องเท่าเทียม ไม่ใช่ ไม่มีเงินก้อไม่ได้เรียน

สงสารประเทศชาติเถอะค่ะ ไหนบอกว่าเด็กฉลาดชาติเจริญ แต่เด็กไม่ได้รับการศึกษาชาติจะเจริญได้ยังไงคะ



โพสต์เมื่อ : 15/12/2549 0:34:50
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 90
วันที่ 14/12/2549 16:59:45
โดย คุณ นอกคอก
IP : 203.118.74.***
 

โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับการนำมหาฯลัยบางส่วนออกนอกระบบ เพราะ มหาลัยเหล่านี้วิชาการย่ำอยู่กับที่ ในขณะที่เมืองนอกเขาพัฒนาวิชาการไปไกลแล้ว (ของเรายังมีปฏิวัติกันอยู่เลย) พออยู่ในระบบราชการก็ไม่ค่อยขยัน ไม่มีความคิดเรื่องใหม่ๆ จนวิชาการเราจะล้าหลังอยู่แล้ว ถ้าจะออกนอกระบบควรจะมองถึงเรื่องวิชาการเป็นหลัก อธ

โพสต์เมื่อ : 14/12/2549 16:59:45
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 89
วันที่ 14/12/2549 15:19:20
โดย คุณ som
IP : 161.200.255.***
 

ขอเชิญร่วมเสวนา

เรื่อง

เมื่อวัยใสพูดถึงการเมืองไทยหลังรัฐประหาร









 ผู้ร่วมเสวนา
น้องแพ็ค, น้องพีท, น้องยศ, น้องแบงค์, น้องกอล์ฟ
จากเตรียมอุดมฯ จุฬาฯ มหิดล และกลุ่มแรงคิด

 ผู้ดำเนินการอภิปราย
คุณจิตรกร บุษบา
นักเขียนและนักจัดรายการวิทยุ

ณ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มห

โพสต์เมื่อ : 14/12/2549 15:19:20
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 88
วันที่ 14/12/2549 13:48:21
โดย คุณ ศรัทธาในสิ่งที่ควรเคารพ
IP : 202.44.34.***
 

ผมอยากทราบว่า คุณคนที่ร่าง พรบ เปนใคร คุณเจ๋งมากแค่ไหน คุณที่จะ ให้ร.4 กับ ร.5 ออกนอกระบบพร้อมกัน คุณเปนคนที่หัวสูงมากนะ เล่นของสูง ระวังให้ดีนะครับ ทุกคนล้วนให้ความเคารพทั้งสิ้น คุณเปนใคร คุณใหญ่มาจากไหนมิทราบครับ

โพสต์เมื่อ : 14/12/2549 13:48:21
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 87
วันที่ 14/12/2549 13:18:14
โดย คุณ nana
IP : 202.41.167.***
 

ม.ออกนอกระบบแล้วใครได้ประโยชน์มากที่สุด การศึกษาจะเป็นธุรกิจ
ถ้าทุกคนไม่เพียงพอ แล้วจะพอเพียงได้อย่างไร หยุดเถอ

โพสต์เมื่อ : 14/12/2549 13:18:14
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 86
วันที่ 14/12/2549 12:13:46
โดย คุณ เมย์
IP : 202.151.41.***
 

ไม่เห็นด้วยที่จะเอามหาลัยออกนอกระบบค่ะ ก็เท่ากับเป็นมหาลัยเอกชน
ค่าเทอมก็แพง แล้วคนจนจะได้เรียนหรือค่ะ ถึงแม้จะมีกู้ยืมแต่ก็เป็นการเพิ่มภาระหนี้ให้นักศึกษาค่ะ

โพสต์เมื่อ : 14/12/2549 12:13:46
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 85
วันที่ 13/12/2549 23:18:05
โดย คุณ กูเอง
IP : 202.12.97.***
 

ง๊า มข หน่วยกิตละ 60เอง
แล้วถ้าออกมานจาเท่าไหร่วะเนี่ย
ไหนบอกว่าเป็นคนดีงัยวะ
ก้อไม่ได้ต่างกันหรอกกะทักษิณหน่ะ

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 23:18:05
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 84
วันที่ 13/12/2549 20:59:07
โดย คุณ ม่ายเห็นด้วย
IP : 125.24.156.***
 

แค่ปัญหาเรื่องสอบแอดมิดชั่นมันยังไม่พอรึไงนี่ยังจะหาเรื่องมาเป็นปัญหาเพิ่มอีกคิดได้ไงเอามหาลัยออกนอกระบบค่าเทอมมันก้เเพงหูฉีกดิเคยถามความเห็นนักศึกษาบ้างมั้ยใช่ว่าทุกคนจะมีเงินเรียนเสมอไปนะ

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 20:59:07
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 83
วันที่ 13/12/2549 20:42:47
โดย คุณ เด็กชงโค
IP : 58.64.102.***
 

จาเอาออกนอกระบบผมว่าเปลียนมาปรับการรับเข้าเปงระแบบสอบแบบเดิมดีก่าอีกเห็นใจเด็กๆที่กะละเรียนด้วยดิฮะ

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 20:42:47
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 82
วันที่ 13/12/2549 20:22:15
โดย คุณ ผู้ติดตามข่าวความเป็นไปของบ้านเมือง
IP : 125.25.230.***
 

แบบเดิมดีอยู่แล้ว...ไม่เข้าใจว่า..ว่างกันหรือยังไง..จะบอกให้...อะไรที่เปลี่ยนไปของเด็กประถม-มัธยม-ปัจจุบัน-อนาคต-บอกได้ว่าเละ...น่าสงสารเด็กตาดำๆ

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 20:22:15
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 81
วันที่ 13/12/2549 20:21:08
โดย คุณ นิสิต
IP : 158.108.12.***
 

ถ้าประชาชนคือเจ้าของประเทศ
แล้วเกษตรศาสตร์จะเป็นภาษีของประชาชนได้อย่างไร???
อย่าเลยครับ อย่าเอามหาวิทยาลัยออกนอกระบบเลย
แล้วคนจนๆที่หัวคิดก้าวไกลจะมีปัญญาเล่าเรียนได้อย่างไรกันเล่า
อย่าให้ประเทศชาติเสื่อมไปมากกว่านี้เลย
ขอร้องหล่ะ!!!

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 20:21:08
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 80
วันที่ 13/12/2549 12:49:41
โดย คุณ น้องวีเด็กจนจนคนคนหนึ่ง
IP : 61.19.154.***
 

พอเพียงอยู่ที่ไหน


โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 12:49:41
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 79
วันที่ 13/12/2549 12:48:45
โดย คุณ น้องวีเด็กจนจนคนคนหนึ่ง
IP : 61.19.154.***
 

พอเพียงอยู่ที่ไหน


โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 12:48:45
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 78
วันที่ 13/12/2549 12:14:48
โดย คุณ โปงลางสะออน
IP : 202.143.160.***
 

จะเอาออกทำไมของเดิมก็ดีอยู่แล้ว

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 12:14:48
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 77
วันที่ 13/12/2549 11:31:54
โดย คุณ .
IP : 124.121.187.***
 

72ปี ธรรมศาสตร์เพื่อชาติและราษฎรไทย ธรรมศาสตร์จะสู้ เพื่อธรรมศาสตร์ ศักดิ์ศรีลูกแม่โดม

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 11:31:54
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 76
วันที่ 13/12/2549 5:57:17
โดย คุณ - -" ปลง
IP : 202.133.154.***
 

อีกหน่อย

กู มี ตัง กูก็เรียนจุฬาได้ !!

เจ๋งเนอะ

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 5:57:17
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 75
วันที่ 13/12/2549 5:53:52
โดย คุณ นิสิต คนหนึ่ง
IP : 202.133.154.***
 

> > > >>แม้แต่ในหลวง เมื่อทรงทราบเรื่องนี้ก็ยังตรัสถามว่า

==================================
==================================
==================================

"จะเอาจุฬา ฯ ออกนอกระบบน่ะ ถามเจ้าของแล้วรึยัง..?"

===================================
===================================

โพสต์เมื่อ : 13/12/2549 5:53:52
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 74
วันที่ 12/12/2549 23:38:35
โดย คุณ Tigger
IP : 124.120.173.***
 

เกียรตฺกับศักดิ์ศรีมันไม่มีเเล้วละเค้าคงไม่มาสนใจเรื่องพวกนี้เเล้วเพราะมันทำตังไม่ได้ ตอนนี้สิ่งที่เค้าสนใจกันอย่างเดียวก็คือเงินที่จะได้รับมากขึ้นไงก็เเล้วเเต่นะถ้าเกิดเก็บเยอะเเล้วทุกอย่างมันดีก็ไม่ว่าเเต่ถ้ามันไม่ดีขึ้นเลยก็อย่าทำเถอะ

โพสต์เมื่อ : 12/12/2549 23:38:35
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 73
วันที่ 12/12/2549 22:43:46
โดย คุณ บุญเอิบ แข้วโนนเฉียว
IP : 61.19.65.***
 

เอามหาลัยออกนอกระบบ เจริญ!!!!!!
คิดได้ไง ผู้ใหญ่หนอ...
การศึกษากลายเป็นธุรกิจอย่างนี้... คนในประเทศก็ไม่ต้องเรียนแล้วแหละ
แค่นี้ก็บอบช้ำจะตายอยู่แล้ว

โพสต์เมื่อ : 12/12/2549 22:43:46
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 72
วันที่ 12/12/2549 21:41:31
โดย คุณ ไม่บอกเว้ย
IP : 203.188.26.***
 

ผู้ใหญ่มันละโมบ โลภมากอย่างได้เงินกันจนตัวสั่นก็อย่างนี้แหละ แล้วอย่างนี้เหรอจะหวังให้เยาวชนเป็นคนนี้ ประเทศไทยเป็นอะไรกันไปหมดวะเนี่ย

โพสต์เมื่อ : 12/12/2549 21:41:31
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 71
วันที่ 12/12/2549 20:57:38
โดย คุณ สมอง
IP : 222.123.73.***
 

ถ้าออกนอกระบกันหมดอย่างงี้
แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปเรียนอ่า

คนร่าง พ.ร.บ ก็คิดแต่อยากได้ตังค์เยอะๆนั่นแหละ

ไม่คิดถึงคนที่เค้าไม่มีบ้างเลย
ควรจะสนับสนุนการศึกษาสิ
เพราะ คนที่มีการศึกษาจะพาชาติเจริญ
แล้วประเทศไทยจะเจริญกับเค้ามั้ย?

โพสต์เมื่อ : 12/12/2549 20:57:38
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 70
วันที่ 12/12/2549 20:37:18
โดย คุณ punnoji
IP : 61.7.144.***
 

คิดอะไรกันอยู่เนี่ย

อยู่ดีๆจะเอามหาวิทยาลัยออกนอกระบบ

อย่างนี้มันก็เท่ากับว่าปัดภาระให้ประชาชนอ่ะดิ

แล้วถ้าเกิดคนที่ไม่มีตังค์ล่ะ

ต้องไปกูเงินเรียนติดหนี้หัวโตเหรอ

อย่างนี้เรียนที่ไหนมันก็เหมือนกันหมด

เอกชนหรือรัฐบาลก็ไม่ต่างกัน

แล้วที่หลายๆคนพยายามสอบเข้ามหาลัยรัฐแทบตาย

มันเพื่ออะไรกันล่ะ?



โพสต์เมื่อ : 12/12/2549 20:37:18
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
ความคิดเห็นที่ 69
วันที่ 12/12/2549 18:58:44
โดย คุณ ULTRAMAN31
IP : 124.157.232.***
 

ไม่เห็นด้วยที่จะเอาออกนอกระบบ

ถ้าเป็นอย่างนี้คนไม่แห่งไปเรียนมหาลัยเอกชนกันหมดหรอ



โพสต์เมื่อ : 12/12/2549 18:58:44
ตอบโดยอ้างอิงข้อความ ตั้งกระทู้ใหม่ แจ้งลบ
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 4 หน้า ( ชม 8341 คน ตอบ 98 คน ) 1 2 3 4 >>
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
ตั้งกระทู้ใหม่   ดูเนื้อหาทั้งหมด
คำค้นหายอดนิยม : เกมส์ , ฟังเพลง , สงกรานต์ , ภาวะโลกร้อน
โซนยอดนิยม : ข่าว , เส้นทาง , ความรู้ , ชุมชน , ทุนการศึกษา , นานาชาติ , โครงการ
โปรแกรมยอดนิยม : ค้นหาตัวเอง , อาชีพไหนที่ใช่เรา , ค้นหามหาวิทยาลัย , ทำข้อสอบออนไลน์ , ดาวน์โหลดข้อสอบ , ประเมินโอกาส Admission ติด
ข่าวการศึกษา : ข่าว Admission
เส้นทาง : ปรึกษาคณาจารย์
ความรู้ : บทความ
ชุมชน : พี่แนะนำน้อง
โครงการ : Eduzones Expo 2008 , โค้งสุดท้าย Admissions
บริการ : SMS ข่าวการศึกษาฟรี , ทุนการศึกการ , นิตยสารการศึกษา , ฟังวิทยุออนไลน์ , สินค้าการศึกษา
ติดต่อ : เกี่ยวกับ Eduzones , ติดต่อ Eduzones
พันธมิตร : Kapook.com , Narak.com , รับทำเว็บไซต์ , Hosting , รถมือสอง , รูปดารา , ภาพเคลื่อนไหว , เกมส์.com

Eduzones Home - Advertising Programs - Education Marketing - About Eduzones - Help Center
Copyright @2007 Eduzones All rights reserved.
The Most Popular Education Site in Thailand
The Best Education/Community Service Site : The Nation Thailand Web Award 2000
The Most Visited Educational Site : Truehit.net Web Award 2004 , 2005